In trang này
Đâu là giải pháp cho phát triển du lịch ?
Cập nhật ngày: 19/04/2010 10:40:27
« Du lịch Huế có một vị trí không thể thay thế trên bản đồ du lịch Việt Nam »- lời của ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam. Nhưng tại sao ngành du lịch nơi đây mãi vẫn chưa tạo được hình ảnh du lịch tương xứng, không thể đạt được những chỉ số kinh doanh hợp lý so với tiềm năng to lớn...

 

Bắt đầu từ môi trường du lịch
Trên địa bàn Thừa Thiên Huế hiện nay có 40 đơn vị và chi nhánh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lữ hành. Trong đó có 24 đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế, tăng 2 đơn vị so với năm 2008. Nhưng trên thực tế, số lượng các công ty lữ hành nhỏ, lẻ không đủ chuẩn hoạt động tràn lan rất nhiều. Những doanh nghiệp này đua nhau «phá giá» tour đến mức những doanh nghiệp lớn phải «bó tay» bởi với mức giá đó, doanh nghiệp có thương hiệu sẽ lỗ và dĩ nhiên ; để «vớt vát» cho giá tour thấp thì chất lượng tour phục vụ du khách sẽ bị cắt xén triệt để.
 
Bà Hồng Nhung-Giám đốc Công ty Văn Hồng Travel Nghệ An bức xúc bày tỏ tại hội nghị giao ban cụm du lịch các tỉnh miền Trung (vừa được Tổng Cục Du lịch tổ chức tại Huế) : Ở Huế đang diễn ra tình trạng du khách bị lừa, thậm chí có người đi dạo ban đêm đã bị «lột sạch» tư trang. Bà Nhung cũng bày tỏ thêm: Dịch vụ Ca Huế trên sông Hương rất phân biệt khách quốc tế và khách nội địa. Nếu một đoàn khách quốc tế do Công ty bà đưa đến thì sẽ được phục vụ một chương trình Ca Huế hoàn chỉnh, còn một đoàn khách nội địa thì sẽ chỉ được thưởng thức những bài Ca Huế rời rạc, ít ỏi...trong khi thị trường du lịch nội địa đang rất hút khách.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường du lịch Huế đó chính là nhà vệ sinh tại các điểm tham quan di tích ở Huế. Đây là vấn đề tế nhị nhưng lại rất quan trọng trong việc thu hút du khách. Tiến sỹ Trần Thị Mai – Hiệu trưởng Cao Đẳng Nghề Du Lịch Huế đã chỉ ra rằng, nhiều đoàn du khách đến tham quan Huế do đích thân bà dẫn đi đều phải ngỡ ngàng, than thở «tôi bị sốc» khi bước vào một nhà vệ sinh quá tệ.
 
Đến sản phẩm
Huế mạnh về du lịch văn hóa, đó là điều không thể bàn cãi. Vấn đề đặt ra chính là sự thiếu đồng bộ trong việc phát triển một sản phẩm văn hóa thành một sản phẩm phục vụ cho du lịch hoàn chỉnh, dẫn đến những mâu thuẩn giữa ngành du lịch và ngành cung cấp sản phẩm văn hóa.
Bà Nguyễn Thị Bình – Giám đốc Công ty du lịch Việt Nam chi nhánh Huế đơn cử trường hợp: ngành du lịch là ngành phục vụ khách trong thời gian người ta được nghỉ phép, nghỉ lễ thì trong những ngày lễ tết nhiều tour của công ty đã phải hủy đến nhà hát Duyệt Thị Đường trong Đại Nội – một sản phẩm văn hóa do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý, vì Nhà hát đóng cửa nghỉ tết, nghỉ lễ. Ngược lại, một sản phẩm văn hóa được Trung tâm này tổ chức là Đêm Hoàng cung tại Đại Nội được quảng bá là «ấn tượng, huyền ảo» nhưng các doanh nghiệp du lịch đưa du khách đến ngày càng ít. Tại sao ? Đó là câu hỏi cần được suy nghĩ...
 
Ông Vũ Thế Bình – Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng Cục Du lịch Việt Nam đã đưa ra con số đáng suy nghĩ, đó là khách quốc tế đến Huế trong năm 2009 chỉ đạt trên 600.000 lượt, trong khi chỉ một thị xã nhỏ của Quảng Nam là Hội An lại đón được 780.000 lượt khách quốc tế.
 
 
Xét đến tính bất cập của du lịch Huế có lẽ sẽ còn nhiều vấn đề khác và còn tiếp tục bàn cãi để tìm ra giải pháp khắc phục. Một trong những giải pháp đó theo ông Vũ Thế Bình là «Một sản phẩm văn hóa để trở thành một sản phẩm du lịch cần phải có một quá trình. Và một sản phẩm văn hóa đưa vào phục vụ du lịch nhưng không thu hút khách trước hết phải xét đến tính hoàn chỉnh và hấp dẫn của sản phẩm văn hóa đó». Và để cải thiện hình ảnh môi trường du lịch, 2 ngành cung cấp sản phẩm văn hóa và ngành du lịch phải bắt tay triển khai khẩn trương chương trình  «ở đâu có du lịch, ở đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn » do Tổng cục Du lịch đề ra trong năm 2010 này. Hay để hạn chế tình trạng du khách bị lừa thì ngoài việc tăng cường công tác an ninh, thì ngành du lịch cần hình thành một đường dây nóng riêng để du khách có thể gọi đến trực tiếp ngay khi có đối tượng tìm cách chèn ép...
Để giữ hình ảnh cho thương hiệu du lịch Huế cần có định hướng, giải pháp phát triển từ phân khúc thị trường, đầu tư cho các sản phẩm du lịch cho đến các quy hoạch phát triển đô thị, phát triển kinh tế xã hội phải gắn với quy hoạch phát triển du lịch để không phá vỡ cảnh quan môi trường du lịch, làm tổn hại đến hình ảnh du lịch vốn có của vùng đất Cố đô...góp phần đưa ngành du lịch Thừa Thiên Huế đạt được những biến chuyển hợp lý trong thời gian đến.
 
« Thừa Thiên Huế có 285 cơ sở lưu trú, trong đó có 154 khách sạn, 5.265 phòng, 10.016 giường. Hiện tại, tỉnh có khoảng 41 dự án đầu tư cơ sở vật chất phát triển du lịch, trong đó có 14 dự án đã khởi công và đang triển khai xây dựng. Nhìn chung, Huế vẫn đang nặng về đầu tư cơ sở lưu trú hơn là xây dựng sản phẩm điểm đến »

 

Theo Báo Thừa Thiên Huế số 533
In trang này